Tâm sự về quy luật cuộc sống

Trong suốt quãng đời tồn tại của một con người có lẽ không ai là không xảy ra những bất hạnh. Những bất hạnh ở đây bao hàm nhiều vấn đề của cuộc sống ( có thể từ gia đình, từ bạn bè, từ tai nạn , thiên tai…. ) mà đôi khi chúng ta mặc định là bởi số phận. Và trong những trường hợp đó có người thì có thể đứng dậy được cũng có người không quen chịu cảnh vậy và đã kiệt quệ mà không có cách nào cứu vớt. Đa phần là đồn thổi “số nó vậy đành chịu chứ biết làm sao được”. Trong cuộc sống của tôi tất nhiên cũng không tránh khỏi những tủi nhục của cuộc đời, cũng không ít lần vấp ngã, và trong những lần đó cũng không hẳn tôi nhận ra là mình sai hay đúng nhưng tôi nhìn thấy mỗi vấp ngã đều có nguyên do từ nỗi thất vọng về một gia đình yên ấm. Khi tôi nhận ra quy luật bù trừ của cuộc sống thì cũng chính là lúc tôi mạnh mẽ và kiên cường, và trong thời gian ấy thì cảm giác của tôi về mọi thứ xung quanh thật tẻ nhạt, nhưng cũng chính sự tẻ nhạt đó đã làm tôi đứng lên và phớt lờ những cám dỗ , những ngã rẽ không đáng có của cuộc sống.

Ý mà tôi muốn nói tới trong bài viết này chính là cách mà tôi đang áp dụng cho bản thân để vượt qua bất hạnh đó chính là “ thờ ơ ”. Thờ ơ không có nghĩa là bạn mặc bỏ mọi thứ cứ để cho nó xảy ra thế nào thì ra mà thờ ơ  tôi muốn nói là sự suy ngẫm sự nghiền ngẫm về quy luật cuộc sống khi có sự việc đó xảy ra (nó có tác động thế nào đến tôi, tôi ứng xử thế nào với nó ). Nếu trong một hoàn cảnh đưa đẩy nào đó mà khiến bạn phải đưa ra một hành động hay một lời nói tới sự việc trước mắt, thì hãy nhớ rằng những lời nói đó sẽ khiến bước đi của bạn thay đổi và khi đó lời nói hay hành động của bạn phải được cân nhắc một cách kỹ càng. Tôi nói vậy không bảo bạn đắn đo quá chừng mực cần thiết, vì đôi khi có những quyết định đơn giản thì không cần tốn quá nhiều suy nghĩ. Nhưng cũng có sự việc thì việc suy nghĩ sẽ khiến chúng ta trưởng thành hơn nhiều.

624263

Ví dụ : Khi chứng kiến bố mẹ mình hay cãi cọ nhau, và đôi khi quá chừng mực thì người bố đã phát sinh những hành động quá mức với vợ của mình. Là thân phận một người con khi chứng kiến cảnh đó, thì bạn nghĩ sao ?

Với lứa tuổi mới lớn chắc hẳn đó là việc làm rất dễ gây khó chịu và mỗi khi xuất hiện như thế thì người con ( đặc biệt con trai ) thường bênh vực cho mẹ hơn vì bản thân họ nghĩ rằng việc làm ấy của bố là sai và cần ngăn cản. Và đôi khi sự ngăn cản ấy lại dậy mở nên cuộc xung đột giữa người con và người cha sau nhiều lần tình huống xảy ra và nếu là một đứa con tốt , tôi nghĩ người con trai phải biết rõ tình thế để mà phân định khi có những tranh cãi ấy xảy ra. Đôi khi chỉ một hành động nhỏ nhoi cũng mất đi hoà khí của gia đình bạn. Với tôi cũng không ít lần chứng kiến như thế và chỉ khi nhỏ , với tính cách bốc đồng thì đôi khi cũng liều chút, nhưng cũng đủ cho đến hôm nay gia đình yên ấm. Bạn biết tại sao ? Khi mà bạn gặp một cái gì đó nó lặp đi lặp lại mà các lần trước nó không ra cái gì cả ( không có kết quả ) thì những cái về sau đó nó cũng chỉ làm cho bạn vướng víu đôi chút trong quá trình tu thân của mình thôi. Và một điều có thể thấy là nếu mà cái sự việc ấy đi quá giới hạn thì tất nhiên luật cuộc sống thì không thương xót cho một cá nhân nào rồi. Với tôi mỗi lần bố có tìm mẹ để sử dụng bạo lực thì tôi khuyên mẹ lánh đi, vì thường bố chỉ say mới như thế chứ bản chất thì hiền lành. Nên không có gì to tát khi có rượu vào là phát sinh những vụ việc như vậy. Bạn cần trấn tĩnh mình khi có việc ấy xảy ra hơn là lo cho người trong cuộc. Vì đòn tâm lý không chỉ dính dáng tới người trong cuộc mà sự phân tâm của người ngoài cuộc cũng không hề đơn giản. Bạn chỉ cần hiểu “ cái gì cũng có giá của nó ” không có sự việc nào mà lại không có nguyên nhân của riêng nó. Bởi vậy bạn chỉ cần học tập những vụ việc đó để đúc kết cho mình một cách sống, cách để đối đầu với những thử thách đó và dần hoàn thiện nhân cách cho mình . Tôi nghĩ đó là cái mà bạn đáng học và cũng là cái mà mọi thứ sinh ra trong quá trình tồn tại của mình đều thế. Trừ khi bạn đi quá giới hạn cho phép thì khi đó tức khắc bạn sẽ trở về với “nơi” mà bạn sinh ra còn không thì bạn còn phải tịnh tâm cho đến khi nhắm mắt xuôi tay mà thôi.

“Đơn giản vì nó là lẽ sống rồi, vì vậy chẳng có lý do gì khiến bạn phải phát sinh những hành động không đáng có, thay vì những sự nhìn nhận chín chắc hơn”.

“Mỗi hành động hôm nay bạn làm sẽ làm bàn đạp cho những hành trình tiếp theo mà bạn gặp phải. Vì vậy hãy ngẩng đầu mà đi để còn nhìn rõ hơn thay vì cắm đầu xuống đất để rồi vấp ngã ” .

Chúc thành công !

One thought on “Tâm sự về quy luật cuộc sống

Leave a comment