Bạn nhìn nhận như thế nào về “Học” Và những trả giá cũng chính bởi “học” !

Với quan niệm hẳn của nhiều người khi tôi nhắc tới tiêu đề “học” là hẳn chỉ nói đến một mảng nhỏ của cuộc sống đó là học tập trên trường ,giảng đường. Và khi đó thì vấn đề quan tâm với chúng ta chắc hẳn là điểm số ! Vậy việc học và điểm số có tương quan thế nào ?

Tôi thường hay nói với những người bạn của tôi rằng ” cái gì cũng có giá của nó ” . Vâng một câu nói tôi nghe lần đầu tiên vào thời cấp 3 từ thầy chủ nhiệm và một thầy dạy Toán . Học với tôi không đơn thuần chỉ là những kiến thức sách vở mà còn dung hoà của nhiều thứ khác của cuộc sống mang lại . Tôi tự nghĩ rằng bản thân mọi người sinh ra phần lớn chắc hẳn ai cũng như ai ( trừ một số trường hợp ngoại lệ thì còn đâu chỉ là người thường) , và bạn cứ thử tưởng tượng như vậy khi mà một không gian mỗi người như nhau thì hẳn anh lợi thế mảng này thì mảng kia anh cũng bị lép vế đi một chút . Và cũng như thế khi đi sâu vào một mảng thực tế nào đó mà không liên quan nhiều tới bài học,lý thuyết thì chắc hẳn bạn cũng tự biết là nó đang chiếm đi một dung lượng nào đó trong khoảng không gian mà mỗi người được nhận. Với bạn thì liệu bạn có dám đánh đổi dám mạo hiểm không . Tôi thì tôi chọn liều một phát ! Liều ở đây không hẳn là tất cả nhưng những gì tôi gặt được cho tới giờ không hẳn là vứt đi . Khi mà bạn có được sự dung hoà của các nền tảng tôi tin rằng ở một khía cạnh nào đấy tư duy của bạn sẽ hay hơn nhiều . Ý tưởng trong đầu bạn không chỉ đơn thuần trên mảng bạn đang đi nữa mà nó có cả sự kết hợp bởi các nghành khác , nó thật tuyệt khi ý tưởng đó thành công . Đôi khi như vậy tôi cảm giác mình có niềm tự tin hơn trong cuộc sống vì đa phần các mảng mình cũng biết chút đỉnh . Mỗi khi bạn bè nhờ vả giúp đỡ thì thấy vui vì những gì mình tìm hiểu hơn . Tôi thích đọc sách và hẳn trong số các bạn cũng không ít người thích đọc sách , nhưng sách tôi nói không hẳn là sách chuyên nghành các bạn đọc mà phần lớn là nó trái nghành , phần lớn thuộc vào kiến thức đời sống, khoa học . Vậy phần trăm nhỏ để đọc và thực hành sách chuyên nghành đấy có đủ để cho bạn một nền tảng đủ tốt . Tôi tin rằng với sự ham học của bạn khi bạn nắm được triết lý sống thì việc tìm hiểu vấn đề chuyên nghành của bạn là điều không khó . 

Vây cái tôi nói ở đây là gì đó chính là sự trả giá cho sự học hỏi của bạn . Nó có đáng không ? 

Đáng phải không ! Vậy tại sao bạn lại phải tự ti,buồn bã khi mà những con điểm của mình chưa thực sự tốt , những nỗ lực của bạn trong học tập chưa như ý hay sự khổ luyện như thế của mình vô ích sao ?… Những con điểm dù đánh giá chưa toàn diện về mặt học tập trên lớp nhưng nó cũng là cơ sở để đánh giá kiến thức của bạn với môn học đó có thực sự chín muồi . Nhưng không hẳn môn nào cũng đánh giá là đúng . Nếu bạn hội tụ đầy đủ cả các yêu cầu của môn học thì là điều rất tốt , với vai là một người thường thì bạn làm thế nào ,với tôi chỉ cần hiểu cái yêu cầu của nó thay vì diễn giải nó theo một trật tự lặp đi lặp lại mà thực sự đã có sẵn. Hiểu ở đây là nắm cái bản chất của nó để ứng dụng . Biết nó nằm ở đâu , đạt được như thế nào , phương pháp ….. như thế cũng đủ rồi .

Lan man cũng nhiều rồi nhưng một điều vẫn muốn nói lại với các bạn : “Cái gì cũng có cái giá của nó “ !

Leave a comment